CHIA SẺ

Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

BẠN ĐÃ HIỂU NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CÂY OSAKA VÀNG

Osaka Vàng hay còn gọi là Bọ Cạp Nước, Muồng Hoàng Yến là một trong những loài cây gỗ cho hoa đẹp và có hương thơm. Với tán lá tỏa rộng, lá non màu xanh cốm, hoa chùm màu vàng, Muồng Hoàng Yến giống như hoa của loài phong lan vảy rồng, lại có mùi thơm hấp dẫn giống như mùi nước hoa “eau de Cologne” của Pháp nên Muồng Hoàng Yến là một loài cây hoa rất được ưa chuộng tại các khu đô thị, thành phố lớn.


Cây Osaka Vàng là một trong những loài cây gỗ cho hoa đẹp

Ở một số nước trên thế giới như Thái Lan, Ấn độ… loài cây này rất được người dân coi trọng. Tại Thái Lan Osaka Vàng là quốc hoa của đất nước này, là đại diện cho Hoàng Gia Thái. Muồng Hoàng Yến, còn được gọi là kanikkonna là hoa tượng trưng cho bang Kerala tại Ấn Độ. Hoa Muồng Hoàng Yến có tầm quan trọng lễ nghi trong lễ hội Vishu. Nó còn được gọi là ‘amaltas’ trong tiếng Hindi và Urdu. Tại Ấn Độ, con tem 20 rupi có hình hoa Muồng Hoàng Yến.

Nguồn gốc xuất xứ của Cây Osaka Vàng

Cây Osaka Vàng có tên khoa học: Cassia fistula. Cây thuộc phân họ Vang của họ Đậu (Fabaceae). Loài Muồng này có nguồn gốc từ miền nam châu Á, từ miền nam Pakistan kéo dài về phía đông qua Ấn Độ tới Đông Nam Á và về phía nam tới Sri Lanka. Đây là loài cây trung tính, lúc nhỏ ưa bóng nhẹ, lúc lớn thiên về ưa sáng, mọc nhanh, chịu hạn tốt.


Nguồn gốc xuất xứ của Cây Osaka Vàng

Đặc điểm hình thái và sinh thái của cây Osaka Vàng

Thân gỗ, Tán: Cây gỗ trung bình, cao 10 – 20m, có tốc độ sinh trưởng nhanh. Thân tròn nhẵn, đường kính thân cây khoảng 40 cm, phân cành nhánh dài, mềm mọc thẳng, tán hẹp và thưa.

Vỏ thân màu xám trắng, vỏ thịt màu hồng dày 6–8 mm thường được dùng làm thuốc nhuộm màu đỏ. Gỗ có giác lõi phân biệt, cứng, nặng có thể dùng trong xây dựng nhà cửa, đóng đồ gia dụng, nông cụ.

Lá Osaka Vàng: lá kép lông chim với 3 – 8 đôi lá phụ, dày màu xanh nhạt, hơi mốc ở mặt dưới. Lá mọc cách, dài 15–60 cm với 3-8 cặp lá chét sớm rụng. Lá chét mọc đối, hình bầu dục rộng đến bầu dục dài, dài 7–21 cm rộng 4–9 cm, đầu nhọn, gốc hình nêm, rộng, nhẵn.


Đặc điểm sinh thái và hình thái của Cây Osaka Vàng

Hoa, Qủa, Hạt: Chùm hoa buông xuống mọc từ nách lá, dài 30 – 50cm mang nhiều hoa xếp thưa có cuống dài. Hoa lớn trung bình màu vàng chanh, cánh hoa mềm mở rộng và nở dần từ gốc lên ngọn, mùa ra hoa: mùa nắng (khoảng tháng 3-7). Quả lớn, dài 30 – 40cm, hạt dẹt, mảnh.

Cây cho hoa đẹp, hoa nhiều, trùm lên hết tán lá nên rất được ưa chuộng trồng làm cảnh ở các vườn hoa, công viên, và tô điểm cho các công trình kiến trúc khác.