CHIA SẺ

Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

VÌ SAO CÂY OSAKA VÀNG CÓ GIÁ TRỊ

Cây Osaka Vàng (Muồng Hoàng Yến, Bọ Cạp Nước) là một loài cây có giá trị sử dụng cao và đang được nhiều người đặc biệt là những nhà thiết kế, những người làm công tác môi trường đô thị quan tâm. Bên cạnh vẻ đẹp của hoa, mùi thơm nhè nhẹ thì Cây Osaka Vàng còn cho gỗ để sử dụng cho việc đóng đồ nội thất và được sử dụng để chữa được một số bệnh. Vì thế, Cây Osaka Vàng được nhiều người cho rằng nó rất có giá trị và cần được bảo tồn, phát huy.


Osaka Vàng có giá trị làm cây cảnh quan đẹp nhất

Osaka Vàng có giá trị làm cây cảnh quan đẹp nhất

Osaka Vàng không chỉ đẹp về hoa, mà lá của nó cũng thật đẹp. Lá thuôn dài, đầu nhọn, màu xanh mướt và bề mặt nhẵn bóng, càng tôn thêm vẻ đẹp của những đóa hoa vàng rực rỡ. Đặc biệt, cây cho hoa đẹp, hoa nhiều, trùm lên hết tán lá, cây có tốc độ sinh trưởng nhanh nên rất được ưa chuộng trồng làm cảnh ở các vườn hoa, công viên, và tô điểm cho các công trình kiến trúc khác.

Cây dễ trồng thích nghi với nhiều điều kiện sống khác nhau. Tuy nhiên phát triển tốt nhất khi đất tơi xốp, thoát nước và chiếu sáng hoàn toàn. Cây rất dễ nhân giống và dễ trồng dễ chăm sóc.

Gỗ Cây Osaka Vàng có giá trị sử dụng cao


Gỗ Cây Osaka Vàng có giá trị sử dụng cao

Ngoài giá trị làm cây cảnh, Osaka Vàng còn cho gỗ tốt, cây cao khoảng 10 – 20m với đường kính từ 25 cm – 30cm, có giác, lõ phân biệt, cứng và nặng nên được sử dụng làm các công cụ, đồ gia dụng, trong xây dựng. Đồng thời, Osaka Vàng là loại cây họ đậu nên còn được sử dụng làm cây chắn gió cho các đai rừng trồng Cây Ăn Quả hoặc cây cải tạo đất rất tốt. Đặc biệt, vỏ chứa nhiều chất tannin được sử dụng làm dược liệu.

Cây Osaka Vàng có giá trị làm thuốc hỗ trợ điều trị bệnh

Trong y học nhiều tài liệu đã ghi nhận tất cả bộ phận của cây đều có tác dụng làm thuốc, tuy nhiên quả là thành phần chính của vị thuốc này. Cây được dùng để hỗ trợ điều trị các chứng như sốt cao, viêm khớp, táo bón, các dạng xuất huyết hoặc chảy máu, các rối loạn tim mạch, các bệnh thần kinh và chứng thừa axit trong dạ dày.

Tác dụng nhuận trường: cơm quả được xem là loại thuốc nhuận tẩy hiệu quả và rất an toàn khi sử dụng cho trẻ em, người già, phụ nữ mang thai

Hỗ trợ điều trị cảm lạnh: rễ cây được dùng chữa cảm lạnh. Trường hợp chảy nước mũi nhiều, lấy rễ cây đốt rồi xông khói theo đường mũi sẽ có tác dụng thông khí quản và sạch niêm mạc mũi.


Cây Osaka Vàng có giá trị hỗ trợ điều trị bệnh

Tác dụng hạ sốt: rễ cây được xem là thuốc hạ sốt tốt. Lấy dịch chiết rồi sau đó cô đặc thành cao uống trong ngày sẽ hạ sốt nhanh.

Hỗ trợ điều trị rối loạn đường ruột: trường hợp trẻ em bị đầy hơi, trướng bụng, lấy cơm quả đắp trên rốn trẻ sẽ giúp trẻ dễ đi tiêu. Hoặc lấy cơm quả trộn chung vài giọt dầu hạnh nhân, thoa nhẹ nhàng vùng bụng của trẻ sẽ giúp dễ tiêu hóa.

Hỗ trợ điều trị rét run do say thuốc: cơm quả rất hữu ích trong trường hợp bệnh nhân bị mất ý thức hoặc mất cảm giác, do dùng quá liều các loại thuốc gây nghiện như cocain hoặc thuốc phiện.

Các bệnh ngoài da: dùng lá cây để chữa các trường hợp da bị kích ứng hoặc dị ứng gây sưng tấy và đau đớn. Dịch ép của lá hoặc dạng bột nhão đắp lên vùng bị nhiễm rồi băng kín lại, áp dụng vài lần sẽ khỏi.

Lá còn hỗ trợ điều trị phù thũng, chữa đau khớp hoặc liệt nhẹ, lấy lá tươi vò nát và chà xát trực tiếp trên chỗ bị đau hoặc bị tê liệt.